Vaccin Td là vaccin phòng bệnh gì?

Vaccin Td hay còn gọi là vắc-xin uốn ván bạch hầu.Vaccin Td kết hợp từ giải độc tố uốn ván và giải độc tố bạch hầu.Vaccin Td phòng bạch hầu và uốn ván cho trẻ em từ 7 tuổi trở lên.

Không tiêm vaccin Td có nguy hiểm không?

Bệnh bạch hầu là bệnh truyền nhiễm do trực khuẩn bạch hầu gây ra. Bệnh gây tổn thương chủ yếu ở vùng mũi, họng, ... Bệnh lây chủ yếu qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp hoặc lây gián tiếp qua đồ dùng, quần áo, thức ăn... có chứa mầm bệnh mầm bệnh. Bệnh gây ra những biến chứng nguy hiểm và có thể gây tử vong cho trẻ vì trụy tim mạch.

Bệnh uốn ván (tetanus) là một bệnh cấp tính do ngoại độc tố (tetanus exotoxin) của vi khuẩn uốn ván (Clostridium tetani) phát triển tại vết thương trong điều kiện yếm khí. Các triệu chứng của bệnh được biểu hiện là những cơn co cứng cơ kèm theo đau, trước tiên là các cơ nhai, cơ mặt, cơ gáy và sau đó là cơ thân . Bệnh lây chủ yếu qua da và niêm mạc tổn thương. Trẻ dưới 5 tuổi và người lớn tuổi thường bị bệnh nặng với tỷ lệ tử vong cao, khoảng từ 30-50%; trẻ sơ sinh có tỷ lệ tử vong rất cao.

Vì vậy tiêm vaccin bạch hầu uốn ván là phương pháp phòng ngừa bệnh uốn ván, bạch hầu có hiệu quả.

Chỉ định

Tất cả trẻ học lớp 2 trong trường học và trẻ 7 tuổi không đi học tại cộng đồng sẽ được tiêm bổ sung 01 mũi vắc xin Uốn ván- Bạch hầu giảm liều (Td).

Chống chỉ định

Dị ứng sau khi tiêm vắc-xin bạch hầu hoặc vắc-xin uốn ván.Nhiễm trùng cấp tính.Người bị rối loạn chảy máu hoặc giảm tiểu cầu.

Liều tiêm: Liều tiêm vắc-xin bạch hầu uốn ván là 0,5mL

Tác dụng phụ của vắc-xin Td

Đối với vắc-xin Td, các tác dụng phụ có thể xảy ra như:

Đau, đỏ và sưng tấy tại chỗ tiêm.Có thể xuất hiện triệu chứng nhức đầu, sốt nhẹ, mệt mỏi.Triệu chứng hiếm gặp là đau nặng, chảy máu, áp xe, viêm dây thần kinh ngoại biên.

TIÊM VACCIN Td LÀ BIỆN PHÁP PHÒNG BỆNH UỐN VÁN BẠCH HẦU TỐT NHẤT HIỆN NAY.